Tin tức BSR

“Cờ đèn kèn trống” ở BSR
Ngày đăng : 11/03/2015 * Lượt xem: 1420
   

Truyền thông, hiểu nôm na là làm công tác thông tin, tuyên truyền và cũng có nghĩa là làm công tác văn hóa. Mà văn hóa chính là động lực phát triển. Ai cũng đánh giá vai trò quan trọng của công tác truyền thông, nhưng trong thực tế, khái niệm về lĩnh vực này thường bị diễn giải theo chiều hướng là “cờ đèn kèn trống”, là “bưng bê kê dọn”…

Ông “tổ trưởng 3T”

Anh Phạm Ngọc Lâm, TS ngôn ngữ học, nói tiếng Nga như tiếng mẹ đẻ. Đã có cả chục năm học tập, công tác ở Liên Xô (cũ). Về nước, một thời đã từng là giảng viên trên giảng đường đại học, giờ khiêm tốn trong chân tổ trưởng Tổ Truyền thông (TTT) của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Cổ đeo máy ảnh, vai vác máy quay, có mặt ở hầu hết các sự kiện của BSR, lăn lộn, len lỏi quay phim, chụp ảnh như anh em…

Lâm “bén” duyên với nghề “cờ đèn kèn trống” cũng hết sức tình cờ, từ tình cờ rồi gắn bó. Nói như anh là “không thể dứt” ra được. Anh Lâm kể, sau thời gian học tập, công tác ở Liên Xô, về nước anh đã có nhiều năm là giảng viên đại học ở Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Cái thời sau khi Liên Xô tan rã, rồi các nước Đông Âu sụp đổ, “đầu vào” Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng hầu như không có thí sinh thi dự thi tiếng Nga, “làm thầy mà không có trò để dạy, buồn quá phải không anh?”, Lâm tâm sự với tôi như vậy.

Anh Phạm Ngọc Lâm tác nghiệp tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Đúng lúc ấy thì Liên doanh Vietross rất cần người giỏi tiếng Nga để làm phiên dịch. Vậy là “ông thầy thiếu trò” vì mưu sinh cuộc sống, đành gác lại nghiệp làm thầy của mình khăn gói lên đường đến với nghề mới. Nói vui của anh, đấy là nghề “cầu nối” ngôn ngữ. Anh bảo, “cái số anh lận đận hay sao ấy, làm nghề được đúng 3 năm thì liên doanh Vietsoss giải thể”, vậy là lại phải tìm việc ở Phòng Đào tạo và cũng chỉ “ấm chỗ” được đúng 3 năm, một lần nữa lại chuyển công tác đến Phòng Kỹ thuật tổng hợp. Rồi sau đó Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đi vào hoạt động, Phạm Ngọc Lâm mới chính thức “an cư” với vị trí tổ trưởng TTT của BSR.

Cứ tưởng nghề “cờ đèn kèn trống” và “bưng bê kê đặt” là giản đơn, nhưng khi nghe anh Lâm kể các đầu việc, tôi mới thấy 5 con người ở cái tổ “3 T” này phải gánh trên vai cả một núi công việc, mà việc nào cũng đều quan trọng cả. Ví như việc tuyên truyền trực quan bằng băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu… cũng “ngốn” khá nhiều thời gian, công sức. Mọi hoạt động của BSR đâu chỉ có “đóng khung” trong phạm vi của công ty.

Năm 2014 vừa qua, khi BSR phối hợp với các địa phương miền Trung như: Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Quảng Nam tổ chức các đợt tuyên truyền về xăng sinh học E5, đưa xăng E5 ra phục vụ sản xuất và sinh hoạt thay cho xăng ron 92, mới thấy hết nỗi vất vả và cả thành công của công tác quảng bá, tuyên truyền của TTT trong lĩnh vực này. Vừa mới hôm qua tổ chức tại Đà Nẵng, cũng bằng băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu; cũng tổ chức diễu hành, phát tờ rơi làm cho người dân hiểu hết lợi ích của xăng sinh học, để yên tâm sử dụng xăng sinh học. Thì ngay sáng hôm sau lại tổ chức ở Quảng Nam cũng với nội dung như vậy. Anh em trong TTT những ngày ấy nói một cách hình ảnh là “vắt chân lên cổ” mà chạy theo công việc.

Tôi đã từng cùng với các anh Trần Minh Sỹ, Vũ Mạnh Hưng và anh chị em trong TTT của BSR có những ngày đi tuyên truyền xăng sinh học E5 ở Đà Nẵng Và Quảng Nam với nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Có những ngày trời mưa, anh chị em lặn lội vào từng dãy phố, từng khu chợ phát tờ rơi. Nhiều người khi đọc tờ rơi nhìn chúng tôi như “người hành tinh khác”, họ hỏi xăng sinh học là gì, sao lại gọi là sinh học? Rồi, loại xăng này có an toàn không, có hại máy, có hỏng gioăng không? Vậy là những người đi làm công tác tuyên truyền một mặt hướng dẫn cho người tiêu dùng đọc kỹ nội dung tờ rơi, mặt khác lại giải thích một cách cặn kẽ về tác dụng xăng sinh học…

Vũ Mạnh Hưng, nhân viên TTT-BSR trên đường đi tác nghiệp trên biển

Đang “xuôi chèo mát mái” thì có một một số tờ báo có bài “phản biện” xăng E5. Chúng tôi cũng đã từng bị người tiêu dùng căn vặn khi họ đưa ra những “dẫn chứng” phản ứng xăng sinh học. Khốn khổ cho những người đi tuyên truyền, đi làm việc hữu ích cho xã hội mà cứ như là kẻ đi làm việc mờ ám. Dù có “dẻo miệng” khéo ăn nói như Trần Minh Sỹ, chàng trai quê Quảng Ngãi có ánh mắt biết cười, có cái miệng duyên lém lỉnh, nhiều lúc cũng “chết đứng” như “trời trồng” trước sự truy hỏi một cách quyết liệt của người tiêu dùng, nhất là các cô, các chị có thâm niên buôn bán ở chợ.

Giờ thì xăng E5 đã đi vào cuộc sống ở các tỉnh, thành miền Trung như một lẽ tự nhiên tất yếu, được người tiêu dùng đón nhận với tinh thần “ích nước lợi nhà”, không còn “điều ong tiếng ve” gì, không còn “phản ứng” hay nghi ngờ gì về chất lượng. Tôi nghĩ sự thành công ấy, ngoài nỗ lực chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và chính quyền các địa phương, đặc biệt là nơi sản xuất xăng E5 là BSR, mà những người ở TTT âm thầm thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá ở các địa phương xứng đáng được nêu gương, khen thưởng.

Những người đa năng

Phải gọi 5 con người gồm: Phạm Ngọc Lâm, Trần Minh Sỹ, Vũ mạnh Hưng, Nguyễn Hoàng Vũ, Phan Thị Trang Nhung của TTT-BSR cái tên như vậy. Họ đa năng từ chính sự đòi hỏi của công việc.

Anh Phạm Ngọc Lâm, người anh cả của “3T” như đã có đôi dòng giới thiệu ở phần đầu bài viết. Ngoài việc quán xuyến chung, còn phải tham gia lên lớp các khóa học tại chức của BSR, là người biên tập chính của website của BSR, là tay máy cừ khôi ở cả lĩnh vực chụp ảnh và quay phim. Dưới bàn tay đào tạo, bồi dưỡng của anh, đến nay tất cả nhân viên dưới quyền ai cũng độc lập “tác chiến”, cũng quay phim, chụp ảnh, viết tin, viết bài cho Website của chính mình và gửi cho các báo bạn.

Có người làm báo cả đời chưa biết “giải thưởng” báo chí là gì, vậy mà TTT của BSR, những người “tay ngang” đã có ảnh đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh do Thông tấn xã Việt Nam tổ chức năm 2009. Có phóng sự truyền hình "Giữ lời hứa với dân" kết hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi (PTQ) được giải Nhất tại Liên hoan phim thời sự truyền hình năm 2009. Giải Nhì phim phóng sự tài liệu "Trái tim Dung Quất" do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kết hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức năm 2012, quả là đáng nể. Có lẽ đã đến lúc BSR có công văn chính thức đề nghị với Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi và Hội Nhà báo Việt Nam cấp “chứng chỉ” hành nghề cho họ.

TTT của BSR tuyên truyền xăng E5 tại một điểm bán xăng ở Quảng Nam

Cho đến nay TTT của BSR đã chụp hàng chục nghìn bức ảnh về quá trình xây dựng NMLD Dung Quất, các sự kiện của BSR. Làm “cả trăm” videoclip, video tài liệu phóng sự về quá trình xây dựng NMLD Dung Quất, về an ninh anh toàn, công tác đào tạo, thi đua khen thưởng... Đây là kho tư liệu quý không chỉ của BSR mà còn là những tư liệu quý của PVN.

Cùng với đó TTT còn là đầu mối thực hiện hàng loạt các công việc của BSR như: Thực hiện các công tác liên quan đến tổ chức họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí theo chỉ đạo của lãnh đạo BSR; Thiết kế in ấn các ấn phẩm phục vụ cho công tác tuyên truyền quảng bá; Làm đầu mối tổ chức các sự kiện như hội chợ trong nước và ngoài nước; các sự kiện liên quan đến tuyên truyền quảng bá sản phẩm; tổ chức các hội nghị, các lễ phát động… Tham mưu và làm đầu mối tổ chức các sự kiện của BSR như: hội nghị, đại hội, hội thảo, lễ tổng kết... Chụp ảnh, quay phim về các hoạt động sản xuất kinh doanh, các sự kiện của BSR. Sản xuất phim, video clip phục vụ công tác quảng bá, giới thiệu về BSR và NMLD Dung Quất, phục vụ công tác tuyên truyền tại các hội chợ, hội thảo, công tác an ninh an toàn, công tác đào tạo... Làm đầu mối lập hồ sơ xét thưởng các danh hiệu cho công ty. Đầu mối tổ chức cho các khách đến làm việc tham quan NMLD Dung Quất…

Thống kê các đầu việc trên đây để bạn đọc hình dung sức làm việc, tính đa dạng của nghề “cờ đèn kèn trống” và “bưng bê kê đặt” của TTT-BSR “phong phú” biết chừng nào. Chẳng hề quá khi nói rằng: Mọi thành công của NMLD Dung Quất, mọi thành quả của BSR đã phấn đấu không mệt mỏi và đạt được trong thời gian vừa qua đều có sự đóng góp đáng kể của những người làm công tác truyền thông ở đây. Họ tận tụy với công việc, được bạn bè đồng nghiệp, được anh em trong BSR tin tưởng, vậy mà nhiều lúc họ bị vu khống là cửa quyền là “anh hùng nhất khoảnh” khi không được “thỏa mãn” những đòi hỏi vô lối chỉ vì không “xin” được quảng cáo.

Nguyễn Hoàng Vũ, người có khuôn mặt cười, anh em thường nói đùa, “đi đám hiếu, dứt khoát phải để tay này ở nhà, để hắn nhập đoàn với bản mặt “nhơn nhơn cười” trong lúc người ta đau buồn là cả đoàn “ăn chửi”. Vậy mà cũng nhiều lúc phát cáu khi liên tục bị “tra tấn” bởi nhiều “chiêu trò” xin quảng cáo. Chả là ngoài nhiệm vụ chung, Vũ còn được giao nhiệm vụ là người xâu đầu mối thực hiện các hợp đồng quảng cáo, đăng tin đấu thầu đăng trên các báo, tạp chí. Anh bảo, họ cứ tưởng NMLD Dung Quất là “tấm bánh” phải được “chia” đều, nên có ngày, nhất là dịp tết Nguyên đán có tới hàng trăm cuộc điện thoại “năn nỉ” có, “đe nẹt” có, với chỉ duy nhất một mục đích là có được bản “hợp đồng” quảng cáo. Tôi mang tâm sự này hỏi anh Đặng Hồng Sơn, Chánh văn phòng BSR, anh Sơn nói, đúng là như vậy đấy, ngay bản thân anh cũng từng bị những người tự xưng ở báo này, báo kia điện thoại “dọa dẫm” sau một hồi “năn nỉ” không được. Anh bảo họ còn “dọa” rằng sẽ “cho” lên báo, có người còn hẹn ngày, giờ vào tận nơi để làm cho rõ “trắng đen”. Anh Sơn nói mà như than, đúng là khổ, nhiều áp lực, nhiều chuyện đau đầu không đáng có…

Là người làm báo chuyên nghiệp, tôi cũng không ít lần phải nhờ vào sự giúp đỡ của TTT-BSR mới hoàn chỉnh tác phẩm báo chí của mình. Tôi ao ước, giá như đơn vị nào cũng có những người làm công tác truyền thông có tâm, có tầm, có nghề như anh chị em ở TTT-BSR thì quý biết chừng nào. Tôi càng quý hơn sự tự trọng, làm việc nguyên tắc không lợi dụng vị trí của mình để thu vén cá nhân của những con người làm việc ở môi trường “nhạy cảm” này.

Nhịp cầu của báo chí

Phải khẳng định như vậy. Không riêng gì tôi mà nhiều anh em ở các cơ quan thông tấn, báo chí cả Trung ương và địa phương, ở cả lĩnh vực báo viết, báo nói và truyền hình đều nhận xét TTT-BSR là cánh tay nối dài của báo chí.

Nhờ có nghề, biết làm nghề, những tư liệu, những tấm ảnh, thước phim mà TTT-BSR tác nghiệp và lưu trữ là ‘cứu cánh” giúp nhiều phóng viên các bản báo. Nhiều tư liệu thuộc loại “quý hiếm” cũng được các anh ở TTT chia sẻ. Anh em báo chí đến BSR cần tư liệu gì cứ ới một tiếng là được đáp ứng với tinh thần sẻ chia đầm ấm. Quý là được sẻ chia và càng quý hơn là cách sẻ chia giúp đỡ của những người làm công tác truyền thông ở đây.

Cùng đi cứu trợ đồng bào vùng bị bão lũ

Một bạn đồng nghiệp kể rằng, khi đơn vị anh đang thực hiện làm phim về xăng sinh học E5. Các cảnh quay mới thì các anh dư sức thực hiện, nhưng “kẹt cứng” về những cảnh quay từ khi hình thành ý tưởng, những cảnh quay từ ban đầu tổ chức sản xuất. Nói một cách hình ảnh, thiếu các thước phim này thì bộ phim như “người mặc áo dài khăn đóng, nhưng lại thiếu… quần dài”. Đang bí, bỗng có người hiến kế hãy liên hệ với TTT-BSR xem thử, biết đâu…Vậy là cả nhóm làm phim lục tìm điện thoại của những người thuộc TTT. Sau một hồi trao đổi, các anh thở phào nhẹ nhõm khi các yêu cầu của mình được đáp ứng một cách nhanh chóng, tư liệu được cung cấp ngoài dự kiến. Bộ phim được hoàn thành với các cảnh quay đầy đủ. Không nói ra nhưng cả kíp làm phim ấy thầm biết ơn những người làm truyền thông ở BSR, chính họ, chính những thước phim lưu trữ quý giá ấy đã góp phần “nâng tầm” bộ phim, nâng giá trị bộ phim lên.

Cũng không ít phóng viên ở các báo được TTT-BSR tận tình giúp đỡ khi thiếu những tấm ảnh, những tư liệu “độc quyền”, gọi là “độc quyền” bởi những tấm ảnh, những tư liệu ấy chỉ duy nhất anh chị em ở TTT-BSR có được. Ví như: hình ảnh, tư liệu của các đợt đi cứu trợ bão lụt, thiên tai ở đảo xa, ở các vùng rừng núi heo hút… Hay những tấm ảnh, những tư liệu khi BSR thực hiện các chuyến công tác an sinh xã hội ở các địa phương trong cả nước.

Nhờ lăn lộn với địa phương, có mặt ở tất cả các hoạt động ở tất cả các lĩnh vực của BSR, những người làm truyền thông ở đây đã “sở hữu” rất nhiều những tấm hình, những thước phim, những tư liệu quý hiếm. Mang chuyện này hỏi anh Lâm, với một núi công việc như vậy, lực lượng lại mỏng, các anh làm sao mà kham nổi tất cả… Không để tôi hỏi hết, Lâm nói ngay, đều phải cố, phải kiêm nhiệm, phải “giỏi một việc, biết nhiều việc”, có như vậy mới hoàn thành được nhiệm vụ. Anh kể, có thời điểm cùng một lúc lãnh đạo BSR tổ chức hai, ba đoàn công tác ở nhiều địa phương khác nhau, vậy là TTT phải “xé” ra để đi theo đoàn, công việc đòi hỏi những người làm truyền thông đi theo đoàn phải chụp được ảnh, quay được phim, viết được tin bài. Để hoàn thành nhiệm vụ “3 trong 1”, ai cũng phải nỗ lực tự học, tự rèn, tự nâng tầm, nâng trình độ của bản thân mình lên mới đáp ứng được công việc. Vậy những lúc đi công tác, thời gian đâu anh duyệt bài, duyệt tin để đưa lên website của công ty, anh Lâm bảo, đều phải làm trong đêm thôi anh ạ, anh em họ đi theo đoàn gửi tin, gửi bài, gửi ảnh về mình phải xử lý ngay, để “nguội” là mình áy náy, là có lỗi với anh em, có lỗi với công ty.

Té ra nghề “cờ đèn kèn trống” ở BSR vượt quá sự hình dung của nhiều người. Mấy dòng ghi chép sơ lược trên chỉ mới phản ảnh một phần rất nhỏ công việc của những người làm công tác truyền thông ở đây. Công việc lặng thầm của họ dường như bị khuất lấp trong nhịp sống và công tác sôi động của cả ngàn con người đang ngày đêm bám máy, đang ngày đêm trăn trở lo toan khi gía dầu thô xuống thấp, khi còn quá nhiều khó khăn thử thách đang đặt ra trước mắt. Họ lặng thầm ghi lại tất cả những gì đang diễn ra một cách trung thực bằng hình ảnh, tư liệu. Hình ảnh của BSR, hình ảnh của NMLD Dung Quất vượt khó vươn lên khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và tài năng của Người Dầu khí trong lao động sản xuất, tình nghĩa của người Dầu khí trong công tác an sinh xã hội… tỏa sáng từ chính những việc làm âm thầm của những người làm nghề “cờ đèn kèn trống” như vậy.

Tin liên quan
Năm 2021, BSR tận dụng mọi cơ hội để tăng tốc phát triển

Năm 2021, BSR tận dụng mọi cơ hội để tăng tốc phát triển

Ngày 19/1/2021, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức hội thảo “Các giải pháp để triển khai thành công kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của BSR”.
BSR: Lợi nhuận quý 4 vượt mức 1.200 tỷ đồng

BSR: Lợi nhuận quý 4 vượt mức 1.200 tỷ đồng

Lợi nhuận sau thuế của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiếp tục đà phục hồi quý thứ 2 liên tiếp. Quý IV/2020 lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.258 tỷ đồng, tăng 1.087 tỷ đồng so với quý 3 trong bối cảnh giá dầu thế giới cũng như giá xăng dầu trong nước duy trì xu hướng phục hồi trong suốt quý vừa qua.
Những điểm chú ý về thị trường dầu mỏ 2021

Những điểm chú ý về thị trường dầu mỏ 2021

Những ngày đầu năm 2021, tin tức về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 càng làm cho bức tranh tổng thể của nền kinh tế thế giới thêm những gam màu u ám; và ngành Dầu khí không phải ngoại lệ. Theo dự báo, năm 2021 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn của ngành Dầu khí. Vậy những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ thế giới trong năm 2021?