Tin tức BSR

Chuyện về những người "làm dâu trăm họ"
Ngày đăng : 01/06/2015 * Lượt xem: 1269
   

Bất kỳ các sự kiện hoặc hoạt động phục vụ sản xuất kinh doanh của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), họ đều là những người có mặt sớm nhất và trở về nhà muộn nhất. Chúng tôi đang nói đến Đội xe của Công ty - là tập thể mà nhiều người thường ví von "làm dâu trăm họ".

Lái xe phải an toàn

Đội xe của Công ty BSR thể hiện quyết tâm lái xe an toàn 

Đội xe thuộc phòng An toàn, Sức khỏe, Môi trường và Phòng cháy chữa cháy (ATMT) gồm 32 người trong tổng số 70 người cầm lái toàn Công ty. Hiện Đội quản lý 29 xe, trong đó có 21 xe phục vụ lãnh đạo và đưa đón CBCNV; 8 xe chuyên dụng. Xe chuyên dụng và xe buýt chạy trong nhà máy hoạt động 24/24 phục vụ trực ca của trưởng ca, trực ca phòng Thí nghiệm và xe phục vụ cứu thương. Số lượng xe và tài xế không phải là ít nhưng lịch phục vụ sản xuất kinh doanh luôn kín nên Đội xe luôn hoạt động hết công suất.

 

Bắt đầu từ tháng 5/2015, Công ty BSR đưa vào sử dụng 8 xe buýt mới với trang thiết bị hiện đại để đưa đón CBCNV. Cùng với đó, Công ty đã quy hoạch điểm tập trung từ nơi có mật độ giao thông cao (trụ sở Công ty 208 Hùng Vương) sang khu Đê bao sông Trà. Theo đánh giá của anh Nguyễn Văn Thiết, Đội phó Đội xe thì việc di dời điểm tập trung sẽ đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho CBCNV BSR và cộng đồng; đảm bảo công tác kiểm soát an ninh an toàn tốt hơn; tạo không gian đẹp và rộng rãi hơn trụ sở 208 Hùng Vương trong điều kiện số lượng phương tiện tăng nhưng diện tích có hạn.

Hàng ngày, Đội xe đưa đón hơn 1.100 CBCNV BSR từ TP Quảng Ngãi/ Vạn Tường đến nhà máy và ngược lại bao gồm đi hành chính và theo ca kíp. Trong giai đoạn nhà máy tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần II, Đội xe đã tổ chức đưa đón hơn 3.000 nhân sự BSR và nhà thầu với hơn 300.000 lượt người từ cổng nhà máy đến các vị trí làm việc. Năm 2014, tổng quảng đường Đội xe đã chạy là khoảng 2,5 triệu km an toàn, không để xảy ra bất cứ trường hợp vi phạm giao thông hoặc tai nạn. Riêng tổ xe hành chính (có số lượng lớn nhất), sau mỗi buổi sáng và chiều đưa đón CBCNV, các lái xe lại nhận thêm nhiệm vụ tại nhà máy như đưa cơm trưa, chiều, đêm vào các khu vực làm việc và phục vụ đi lại trong những trường hợp khẩn cấp.

Về cơ cấu tổ chức, Đội xe được chia làm 4 nhóm. Công ty BSR cũng đã ban hành các quy trình, quyết định để Đội xe hoạt động ổn định, quy củ như: Quy trình quản lý và sử dụng ô tô; Quy trình đánh giá nhân viên lái xe hàng tháng; Quy trình bảo dưỡng phương tiện ô tô; 7 quy tắc an toàn khi lái xe.

Trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, phòng ATMT đã tiến hành đào tạo an toàn và sơ cấp cứu cho các lái xe: Đào tạo an toàn giao thông trong và ngoài nhà máy; khóa học về phòng cháy chữa cháy; An toàn vệ sinh lao động; Sơ cấp cứu và khóa học về an toàn giao thông.

Về đào tạo nội bộ, định kỳ hàng tháng, Phòng ATMT tổ chức họp với các lái xe để tổng kết tình hình Đội xe: những tồn tại cần khắc phục, những mặt tích cực cần phát huy. Đồng thời, Phòng ATMT cũng thường xuyên tổng hợp tình hình tai nạn trên cả nước và chia sẻ những bài học kinh nghiệm cho lái xe.

Hiện nay, nhà máy vận hành ổn định, nhu cầu đào tạo cho CBCNV trong và ngoài nước sẽ nhiều hơn nên nhu cầu công tác ngoài tỉnh có xu hướng tăng. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng xe của Ban quản lý Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất cũng nhiều hơn. Tuy vậy, Đội xe đặt mục tiêu đối với những xe có lắp định vị GPS (ghi lại nhật ký hành trình di chuyển) thì số km trong năm 2015 sẽ giảm so với năm 2014 khoảng 5 - 10%/xe/năm. Đồng thời, lượng nhiên liệu cũng phấn đấu giảm tương ứng. Anh Nguyễn Thanh Trung, Đội trưởng Đội xe giải thích: Hiện nay xe buýt chạy trong nhà máy có 3 chiếc và có thể sắp xếp lại để tối ưu hóa số lượng chuyến/ngày nhưng vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy. Đây chính là cơ sở để giảm số km cho Đội xe năm nay.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Phú Bẩy cho rằng: Để tiết kiệm nhiên liệu cho xe, người lái xe cần chú ý khi lái phải quan sát trước sau để chuyển bánh, không ép xe, thay nhớt đúng kỳ. Người lái xe cũng cần phải nhạy bén trong việc sử dụng máy lạnh trên xe. Vào những ngày trời nóng, cũng nên bật máy lạnh sớm khoảng 10 phút trước khi CBCNV lên xe. Vào những hôm thời tiết mát, thời gian bật máy lạnh có thể rút xuống để tiết kiệm nhiên liệu.

Đội xe cũng đang tích cực là bộ phận tiên phong trong phong trào sử dụng và tuyên truyền xăng E5 RON 92. Theo thống kê, năm 2013 và 2014, Đội xe đã sử dụng gần 280 nghìn lít xăng E5 RON 92. Hiện nay, mỗi tháng Đội xe sử dụng khoảng 10 nghìn lít xăng E5. Ngoài ra, lô gô xăng E5 RON 92 đã được trang trí trên tất cả các xe của Đội sẽ là phương tiện để tuyên truyền xăng E5 RON 92 tới cộng đồng.

Trách nhiệm với cộng đồng

Ông Vương Anh Tuấn, một trong những lái xe lâu năm nhất Đội xe

Ông Vương Anh Tuấn, là một trong những người "cầm lái" lâu năm nhất Đội xe. Trước khi về công tác tại Đội xe BSR, ông từng nhiều năm lái xe ở UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Lúc đó, lương lái xe đã thấp lại bấp bênh, không đủ nuôi sống gia đình, ông thôi việc ở UBND huyện Bình Sơn và xin vào Ban quản lý Dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. 15 năm làm việc tại nhà máy, ông rất hài lòng về công việc, thu nhập ổn định. Đặc biệt, gia đình ông là số ít "gia đình dầu khí" ở BSR khi có cha và 2 con cùng làm việc tại NMLD Dung Quất.

Ông chia sẻ: "Dầu khí là một ngành đặc biệt. Vào làm việc tại Công ty BSR là điều kiện tốt để mỗi người phát triển tay nghề và sự nghiệp. Anh em trẻ trong Đội xe luôn được học hỏi và tiếp thu những kinh nghiệm lái xe của những người đi trước nên họ đạt được nhiều năm lái xe an toàn. Riêng cá nhân tôi, mỗi ngày tôi thường rút ra một bài học nào đó từ những việc mình làm hoặc những tình huống lái xe trên đường".

Công việc "làm dầu trăm họ" và đặc thù như lái xe thường phải xa nhà những ngày lễ, Tết. Lãnh đạo Công ty BSR luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện về chế độ cho Đội xe. Ông Vương Anh Tuấn nhớ lại: Nhiều năm, tôi và anh em đón Tết dưới nhà máy. Lãnh đạo Công ty cũng có mặt chúc Tết, tặng quà và đón xuân mới với kỹ sư vận hành, Đội xe. Những giây phút ấm áp đó, giúp người lao động  càng thêm yêu, gắn bó với Công ty BSR.

Ở Đội xe có một câu chuyện xúc động mà đến nay, anh em trong Đội vẫn thường kể cho nhau nghe. Cuối năm 2013, khi cơn bão Hải Yến đổ bộ vào khu vực miền Trung nước ta, trong đó NMLD Dung Quất là nơi con bão đi qua. Đội xe đã huy động 6 xe 50 chỗ và nhiều xe khác đến từng khu dân cư ở các xã xung quanh nhà máy để sơ tán dân về khu đô thị Vạn Tường và khu Văn hóa thể thao Dung Quất.

Đội phó Đội xe Nguyễn Văn Thiết nhớ lại: "Anh em lúc đó đã vượt qua bao hiểm nguy của bão lụt, làm việc quên ngày đêm. Chỉ sau nửa ngày trước khi cơn bão ập vào, chúng tôi đã sơ tán hàng nghìn dân vào nơi trú ẩn an toàn. Nhiều anh em nuốt vội miếng cơm vợ gói mang theo để lấy sức cứu dân. Có lái xe nhường phần cơm của mình cho những người già và trẻ nhỏ đang tạm trú tại nơi tránh bão". 

Với thành tích xuất sắc những năm qua, Đội xe vinh dự có 2 cá nhân được Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng Bằng khen. Tổng giám đốc BSR tặng giấy khen cho 5 cá nhân trong Đội và tuyên dương Đội xe với thành tích "Lái xe an toàn". Theo anh Nguyễn Văn Thiết, phần thưởng mà Đội xe mong muốn năm nào cũng đạt được chính là "lái xe an toàn", đảm bảo thời gian, chất lượng phục vụ sản xuất cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Có thể nói, Đội xe của Công ty BSR là lực lượng không thể thiếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Họ là những người vừa phục vụ Công ty vừa mang những hình ảnh đẹp của Công ty ra ngoài cộng đồng thông qua hành vi lái xe an toàn, thân thiện.

Tin liên quan
Năm 2021, BSR tận dụng mọi cơ hội để tăng tốc phát triển

Năm 2021, BSR tận dụng mọi cơ hội để tăng tốc phát triển

Ngày 19/1/2021, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức hội thảo “Các giải pháp để triển khai thành công kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của BSR”.
BSR: Lợi nhuận quý 4 vượt mức 1.200 tỷ đồng

BSR: Lợi nhuận quý 4 vượt mức 1.200 tỷ đồng

Lợi nhuận sau thuế của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiếp tục đà phục hồi quý thứ 2 liên tiếp. Quý IV/2020 lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.258 tỷ đồng, tăng 1.087 tỷ đồng so với quý 3 trong bối cảnh giá dầu thế giới cũng như giá xăng dầu trong nước duy trì xu hướng phục hồi trong suốt quý vừa qua.
Những điểm chú ý về thị trường dầu mỏ 2021

Những điểm chú ý về thị trường dầu mỏ 2021

Những ngày đầu năm 2021, tin tức về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 càng làm cho bức tranh tổng thể của nền kinh tế thế giới thêm những gam màu u ám; và ngành Dầu khí không phải ngoại lệ. Theo dự báo, năm 2021 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn của ngành Dầu khí. Vậy những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ thế giới trong năm 2021?