Tin tức BSR

Người trẻ tiên phong nơi đầu sóng ngọn gió
Ngày đăng : 26/05/2017 * Lượt xem: 2419
   

Vẻ ngoài rắn rỏi, làn da rám nắng và chất giọng to khỏe, anh Hồ Quốc Lam (Công nhân Ban Quản lý Cảng biển, Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn - BSR) mang trong mình những tố chất rất riêng của một người thủy thủ. Công việc của anh gắn liền với biển cả, với tàu nối, với canô, với những chuyến nhập dầu thô cho NMLD Dung Quất.

Tích lũy kinh nghiệm theo thời gian

Rời xa quê hương Hà Tĩnh để vào sống và làm việc tại Dung Quất gần 10 năm, Hồ Quốc Lam đã phải phấn đấu, nỗ lực rất nhiều. Những ngày đầu bắt tay vào công việc, buổi nhập chuyến dầu đầu tiên…, anh đã gặp phải nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Say sóng, mệt mỏi, chịu áp lực với thời gian, căng thẳng khi xử lý tình huống đột ngột, mức gió, mưa bão, thời tiết… Mọi thứ đã được Lam “hóa giải” dần qua quá trình dài phấn đấu, rèn luyện. Lam đi biển lấy kinh nghiệm, rồi lại lên bờ để nghiên cứu, tìm tòi, tích lũy kiến thức thêm cho công việc của mình. 

Hồ Quốc Lam trong một lần trong một lần tác nghiệp trên canô ra Phao rót dầu không bến một điểm neo (SPM) của NMLD Dung Quất

Kể lại những khó khăn ở thời gian bắt đầu làm việc, Lam nhắc đến “người anh cả” đã giúp đỡ mình khi “chân ướt, chân ráo” vào nghề: “Có một người đặc biệt tôi luôn ghi ơn, đó là anh Phan Đông Hải (Trưởng Ban Quản lý Cảng biển BSR), anh không chỉ là lãnh đạo, mà còn là một người tiền bối tâm lý, giàu kinh nghiệm, một người anh thân thiết đã tận tình chỉ bảo cho bản thân tôi cũng như những người trẻ mới vào nghề”. Nhờ những kinh nghiệm quý báu đó mà bản thân Lam của ngày hôm nay đã trưởng thành hơn, đã có thể tự tin vững lái trước biển cả ngoài khơi với đầy thử thách.

Phong ba nghề thủy thủ

Song hành với những cuộc hành trình của các thuyền viên như Hồ Quốc Lam là những nỗi lo lắng về thời tiết nhiều bão gió, về khí hậu đầy khắc nghiệt của mảnh đất miền Trung. Đặc biệt, hằng năm, từ tháng 7 trở đi, mưa gió xuất hiện với tần suất dày, những chuyến tàu có thể gặp nạn bất kỳ lúc nào.

Lam nhớ có lần trong năm 2014, tại Phao rót dầu không bến SPM có mức khí bị tụt, giảm áp. Lam đã cùng các anh em đi tàu ra SPM để nạp khí. Anh kể: “Lúc xuất phát thời tiết vẫn bình thường, 30 phút sau thì thời tiết thay đổi, gió to sóng lớn, trời chuyển xám xịt, canô bị chao đảo mạnh, biển lúc đó như muốn “nuốt” hết thảy! Bình thường, từ cảng ra đến Phao rót dầu không bến trong thời tiết tốt chỉ diễn ra trong khoảng 40 phút tàu chạy. Hôm đó, anh em trên tàu đã hết sức gan trường để xử lý cẩn thận tình huống, và hơn 2 tiếng sau chúng tôi đã tiếp cận được SPM để nạp khí. Quay về đến đất cảng chúng tôi mới “hoàn hồn”!.

Biển cả vốn như vậy, “Dữ dội và dịu êm - Ồn ào và lặng lẽ”, biển dữ dội và ồn ào đấy, nhưng rồi sẽ dịu êm và lặng lẽ thôi. Nên những người thủy thủ như Hồ Quốc Lam lại cứ chan hòa, tin yêu với biển, bình yên trước biển, biển sẽ đem lại lợi ích mà con người muốn có.

Cái nghề lái tàu trên biển nhiều rủi ro, thách thức những cũng nhiều kỷ niệm, nhiều niềm vui. Đối mặt với khó khăn nên Lam cùng anh em Ban Quản lý Cảng biển BSR chia sẻ, động viên nhau rất nhiều. Vì vậy, tình thân, tình đồng nghiệp gắn bó tương trợ cứ đong đầy lên qua những lần sát cánh bên nhau để đưa dầu thô về với Nhà máy.

Thành công trên nền thử thách

Hồ Quốc Lam đã gắn bó với nghề được gần 10 năm. Mười năm vui buồn cùng nghề lái canô, lái tàu nối để trợ giúp đem những chuyến dầu thô về. Mỗi lần ra biển, anh lại cảm thấy tự hào vì đang đóng góp cho quá trình vận hành, cho sự thành công chung của NMLD Dung Quất. Dẫu có lúc mệt mỏi, khó khăn với thời tiết, với áp lực công việc nhưng Lam cùng những người đồng nghiệp thuộc Ban Quản lý Cảng biển vẫn luôn tin tưởng và cố gắng. Bởi họ luôn ý thức về công việc mình đang theo đuổi, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đặc thù công việc mà Lam cũng như những người lao động tại Ban Quản lý Cảng biển BSR buộc họ phải làm việc tách biệt với văn phòng công ty và NMLD Dung Quất. Vậy nên, họ ít được giao tiếp với những người đồng nghiệp thuộc các phòng ban khác của công ty. Đấy là một thiệt thòi riêng của người lao động nơi đây. Tuy nhiên, Hồ Quốc Lam cùng một số anh em đã luôn tích cực tham gia vào các hoạt động của Công đoàn BSR. Được biết, Lam là một “chân sút” cừ khôi trong đội bóng của Ban Quản lý Cảng biển.

Với những phấn đấu của mình trong công việc, đặc biệt tham gia tích cực các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội, nhiều năm liền, Hồ Quốc Lam được nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và “Công đoàn viên xuất sắc” do BSR khen tặng.

Trang Nhung

Tin liên quan
Đoàn công tác PVN tháp tùng Thủ tướng thăm và làm việc với Tập đoàn SCG, đại gia xi măng và hóa dầu Thái Lan

Đoàn công tác PVN tháp tùng Thủ tướng thăm và làm việc với Tập đoàn SCG, đại gia xi măng và hóa dầu Thái Lan

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Thái Lan của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 17/8, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên BSR, PVCFC, PVFCCo và Tập đoàn Siam Cement (SCG) đã ký Thỏa thuận ghi nhớ (MOU) về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lọc – hoá dầu.
20 năm Ngày truyền thống Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (Tiếp theo)

20 năm Ngày truyền thống Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (Tiếp theo)

 Phần 2 : Giai đoạn Công ty liên doanh NMLD Việt - Nga (Vietross) 1998 - 2003.
Sản phẩm xăng dầu Dung Quất - Uy tín thương hiệu BSR

Sản phẩm xăng dầu Dung Quất - Uy tín thương hiệu BSR

Qua 8 năm hoạt động, các sản phẩm xăng Mogas A92/95, nhiên liệu phản lực Jet A1, dầu hỏa, dầu diesel ô tô, dầu nhiên liệu đốt, khí hóa lỏng LPG, propylene và hạt nhựa polypropylene… của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) -  đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất - đã nhận được sự tín nhiệm cao của đối tác và người tiêu dùng. Chất lượng đảm bảo, nguồn cung dồi dào, giá cả hợp lý là những thế mạnh vượt trội của sản phẩm mang thương hiệu BSR.